Saturday, March 9, 2024

Nghiệm pháp eGFR là gì?

Nghiệm pháp eGFR là gì?

eGFR là chữ viết tắt của thuật ngữ estimated Glomerular Filtration Rate, tạm dịch Độ Lọc Cầu Thận ước tính. Giá trị này cho biết mức độ thận lọc chất thải ra khỏi máu và giúp xác định tổn thương thận nếu có. Mặc dù có nhiều nghiệm pháp khác nhau để thăm dò chức năng thận, eGFR vẫn được xem là phép đo chức năng thận tốt. Nếu độ lọc cầu thận càng cao thì thận làm việc càng tốt, thông thường vào khoảng 90 - 100 ml/phút.

Trong trường hợp bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu để biết thêm về chức năng thận, chỉ số eGFR sẽ được phòng thí nghiệm tính toán và trả kết quả. Để tính toán chính xác khả năng hoạt động của thận, các chuyên gia đã xây dựng một công thức ước tính GFR đặc biệt với 3 yếu tố sau:

Công thức:

eGFR (mL/phút/1,73m2) = 186.SCr-1,154.Tuổi-0,203.(0,742 đối với nữ).(1,21 đối với người Mỹ gốc phi)

Trong đó SCr chính là Nồng độ creatinin trong máu (mg/dL). Các bác sĩ cho biết, thận thường loại bỏ creatinine trong máu trước khi bài tiết ra ngoài qua nước tiểu. Vì thế khi chức năng thận giảm sẽ có nhiều creatinine còn lại trong máu hơn.Creatinin trong máu được phân tích

Công thức 1: Dựa vào chỉ số Creatinin trong máu và nước tiểu

Lấy nước tiểu 24 giờ để đo thể tích và lượng creatinin bài tiết. Đồng thời đo nồng độ creatinin trong máu thu thập vào giữa khoảng thời gian lấy nước tiểu.

CrCl (mL/phút) = (UCr.Vnước tiểu)/(SCr.T)

Trong đó:

  • CrCl: Độ thanh thải creatinin
  • Ucr: Nồng độ creatinin trong nước tiểu (mg/dL)
  • V nước tiểu: Thể tích nước tiểu đã lấy (mL)
  • SCr: Nồng độ creatinin trong máu (mg/dL)
  • T: Thời gian thu thập nước tiểu (phút)

Công thức 2: Corkroft-Gault cho người trưởng thành

Nhằm tránh tính toán giá trị độ thanh thải creatinin sai, các nhà nghiên cứu đã xây dựng những phương pháp ước lượng khác nhau từ giá trị creatinin trong serum và dựa trên đặc điểm của bệnh nhân.

Đối với người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên và không quá béo phì, công thức dùng phổ biến được đề xuất bởi Cockcroft và Gault như sau:

Nam: CrCl ước lượng = [(140 – tuổi).cân nặng]/(72.SCr)

Nữ: CrCl ước lượng = [(140 – tuổi).cân nặng]/(72.SCr)

Trong đó:

  • CrCl ước lượng: Độ thanh thải creatinin ước lượng (mL/phút)
  • Tuổi: Tính bằng năm
  • Cân nặng: Tính bằng kg
  • SCr: Nồng độ creatinin trong serum (mg/dL)

Ở nữ giới, công thức trên cần nhân với 0,85 vì phụ nữ có cân nặng nhỏ hơn nam giới nên lượng creatinin sản xuất mỗi ngày ít hơn.


No comments:

Post a Comment

TRANG CHINH

Tác dụng của thuốc latanoprost là gì?

https://hellobacsi.com/thuoc/latanoprost/ Tác dụng của thuốc latanoprost là gì? Latanoprost được sử dụng để điều trị tăng nhãn áp do bệnh g...